Thứ Năm, 9 tháng 4, 2009

Khám phá 10 bí mật thú vị của Winamp 5.x (phần 1)

Chắc hẳn bạn không xa lạ gì với Winamp, chương trình nghe nhạc rất hay và thông dụng. Quen thuộc như vậy, nhưng bạn có biết rằng phần mềm này chứa những bí mật thú vị không? Bài viết sau giới thiệu một số bí mật của Winamp 5.x (version 5.0 về sau) nhằm giúp bạn thư giãn sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Luyện xong các “chiêu” này, bạn đem “trình diễn” cho bạn bè, người thân, thế nào họ cũng thích thú xin bạn “bật mí” cho xem…

Bí mật tại cửa sổ About

1. Hình Ascii bí ẩn

Tại cửa sổ Winamp, bạn vào menu Help\ About Winamp để mở cửa sổ About Winamp > chọn thẻ Winamp > giữ Ctrl-Shift và nhấn đúp chuột trái lên màn hình giới thiệu (màn hình đen có chữ Winamp và hình con lạc đà), màn hình sẽ hiện dòng chữ Winamp bằng ký tự Ascii. Bạn làm như vậy một lần nữa sẽ trả lại màn hình cũ.

Wmage002 by minah2710.

Màn hình ban đầu

Wmage004 by minah2710.

Hình Ascii bí ẩn

2. Căn phòng rực lửa

- Bạn mở cửa sổ About Winamp > chọn thẻ Credits. Bạn hãy ghi nhớ cảnh tượng căn phòng này để so sánh với căn phòng khi bốc cháy.

Wmage006 by minah2710.

Căn phòng bình thường

- Vẫn trong cửa sổ About Winamp, bạn chuyển qua một thẻ khác (thẻ Winamp chẳng hạn) rồi giữ phím Ctrl-Shift và chọn lại thẻ Credits. Lần này, bạn thấy căn phòng không giống trưóc đó mà đang bốc cháy phải không? Nếu bạn giữ phím Ctrl-Alt-Shift thay vì Ctrl-Shift thì vẫn làm xuất hiện căn phòng rực lửa nhưng tốc độ chuyển động các hình sẽ chậm hơn (xem tốc độ ở góc dưới trái cửa sổ).

Wmage008 by minah2710.

Căn phòng rực lửa

3. Căn phòng rực lửa (toàn màn hình)

- Bạn mở cửa sổ About Winamp > chọn thẻ Credits.

- Bạn nhấn đúp chuột phải lên màn hình Credits, cảnh vật sẽ được phóng to toàn màn hình (làm lần nữa sẽ trả lại kích thước ban đầu). Còn nếu bạn giữ phím Ctrl-Shift khi nhấn đúp chuột phải, bạn sẽ thấy căn phòng bốc cháy và cảnh này được phóng to toàn màn hình (làm lần nữa sẽ thu nhỏ màn hình Credits vẫn với cảnh căn phòng bốc cháy). Cũng giống như trên, nếu bạn giữ phím Ctrl-Alt-Shift thay vì Ctrl-Shift thì sẽ thấy các hình chuyển động chậm hơn.

* Lưu ý: Một số version Winamp giới thiệu căn phòng bốc cháy trước nên kết quả thu được là căn phòng bình thường.

4. Thông tin về Winamp

Bạn mở cửa sổ About Winamp > chọn thẻ Credit > nhấn đúp chuột trái lên màn hình giới thiệu sẽ mở/tắt các dòng chữ thông tin chi tiết về Winamp.

Nghe nhạc thêm ấn tượng

1. Lạc đà nhảy múa

- Tại cửa sổ Winamp, bạn vào menu Options\ Apply Skin\ Winamp Modern để đổi giao diện Winamp sang kiểu Modern.

- Bạn dùng chuột thay đổi bề rộng cửa sổ Winamp cho đến khi xuất hiện Beat Visualization.

Wmage010 by minah2710.

Beat Visualization

Wmage012 by minah2710.

Cửa sổ Winamp có hiện Beat Visualization

- Bạn giữ phím Ctrl-Alt-Shift và nhấn chuột trái vào hình thoi nhỏ ở chính giữa Beat Visualization (phải nhấn đúng vào hình thoi này) sẽ làm xuất hiện hai con lạc đà. Bây giờ, bạn cho Winamp chơi một bài hát thì sẽ thấy hai con lạc đà này lắc lư đầu theo điệu nhạc (bài hát có tiết tấu càng sôi động càng thấy rõ).

* Lưu ý: Khi nhấn chuột trái lên vùng Beat Visualization, bạn có thể vô tình tắt chức năng Beat Visualization, khi đó, lạc đà sẽ không nhảy múa theo điệu nhạc. Nếu vậy, bạn hãy nhấn chuột trái lần nữa lên vùng Beat Visualization để bật chế độ này.

Wmage014 by minah2710.

Lạc đà nhảy múa theo điệu nhạc

2. Cửa sổ trong suốt

- Bạn đổi giao diện Winamp sang kiểu Modern.

- Tại cửa sổ Winamp, bạn gõ từ “nullsoft” (chữ thường). Bởi vì phím “l” là phím tắt mở cửa sổ Open file(s) nên khi cửa sổ này được mở, bạn cần nhấn Esc để đóng lại. Như vậy, thực sự bạn phải gõ các phím “n-u-l-(Esc)-l-(Esc)-s-o-f-t”. Nếu thực hiện thành công, bạn sẽ thấy độ trong suốt của cửa sổ Winamp thay đổi theo điệu nhạc.

* Lưu ý: Trước khi gõ từ “nullsoft”, bạn nhớ phải chọn cửa sổ Winamp. Ngoài ra, nếu phần mềm gõ tiếng Việt của bạn đang ở chế độ gõ tiếng Việt Telex thì sẽ không thành công (vì từ “nullsoft” có các ký tự s, f), bạn phải tắt chế độ tiếng Việt đi.

Ngô Bảo Khoa

Thế giới @ 87

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét