Thứ Tư, 8 tháng 4, 2009

Sử dụng plug-ins trong Yahoo! Messenger 8.0

Phần mềm Yahoo! Messenger phiên bản 8.0 có thêm tính năng Plug-in (phần bổ sung). Đây là một trang HTML với các đoạn mã Javascript, được hiển thị ngay trong Yahoo! Messenger. Với những khả năng vận chuyển tập tin, truy cập trang web, hiển thị văn bản và hình ảnh…, chúng đem lại cho người sử dụng nhiều tính năng hữu ích và thuận tiện. Người dùng được phép điều khiển hoàn toàn các plug-in, có thể cài đặt hay loại bỏ bất kỳ plug‑in nào theo ý mình.

Yahoo! Messenger Plug-in

Có 2 loại Yahoo! Messenger plug-in: Tab plug-inConversation plug-in. Hai loại plug-in này có những chức năng tương tự nhau bên cạnh những chức năng đặc trưng cho từng loại.

Tab plug-in hiển thị bên dưới danh sách bạn bè, có thể truy cập từ cửa sổ chính của Yahoo! Messenger. Tab plug-in tương tác với các trang web trên internet hoặc với các nick trong danh sách bạn bè (chẳng hạn khi người dùng chọn tên một nick hay thông báo trạng thái của một ai đó thay đổi…), nhận những sự kiện từ đó và xử lý. Tab plug‑in cho phép mở một cửa sổ thứ hai và người dùng có thể thao tác qua lại giữa hai cửa sổ.

Conversation plug-in được truy cập từ cửa sổ chat (khi bạn trò chuyện với người khác), có thể can thiệp, gửi tin nhắn, tương tác giữa hai người qua cửa sổ chat…

Sử dụng Tab plug-in

Tại cửa sổ Yahoo! Messenger, bạn nhấn nút (hình 1) để mở cửa sổ Plug-ins Manager. Cửa sổ này có 2 thẻ: thẻ Featured Plug-ins và thẻ My Plug-in.

image003 by minah2710.

Hình 1

Thẻ Featured Plug-ins gồm những Tab plug-in do Yahoo! cung cấp. Nếu muốn sử dụng plug-in nào, bạn nhấn vào dòng chữ “Try it now” bên cạnh để bắt đầu sử dụng và tên plug-in sẽ xuất hiện bên thẻ My Plug‑in (hình 2).

image005 by minah2710.

Hình 2

Thẻ My Plug-ins gồm các plug-in được bạn cài đặt thêm và các plug-in của Yahoo! đang được sử dụng. Bạn nhất nút để bắt đầu sử dụng một plug-in và nhấn nút để ngưng sử dụng plug-in đó, nhấn nút để loại bỏ plug-in khỏi danh sách (hình 3).

Mọi plug-in đều có kèm theo nội dung giới thiệu để giúp người dùng nắm bắt được tính năng của plug‑in. Bạn chỉ việc dùng chuột chọn một plug-in thì sẽ xuất hiện nội dung giới thiệu plug-in đó ở bên dưới (hình 3).

image011 by minah2710.

Hình 3

Sử dụng Conversation plug-in

Bạn chỉ có thể sử dụng Conversation plug-in khi đang mở cửa sổ trò chuyện với người khác. Bạn nhấn vào biểu tượng trên thanh công cụ Conversation (để hiện thanh công cụ này, vào menu View, chọn Conversation Toolbar), cửa sổ trò chuyện sẽ xuất hiện hai thẻ Featured Plug‑insMy Plug‑ins chứa các Conversation plug-in. Cách điều khiển Conversation plug-in cũng tương tự như Tab plug-in. Khi được kích hoạt, các Conversation plug-in sẽ hoạt động ngay trong cửa sổ chat, cung cấp những tùy chọn và hỗ trợ thêm các chức năng cho riêng bạn hoặc cho cả bạn và người bạn chat (hình 4).

image014 by minah2710.

Hình 4

Có một số Conversation plug-in chỉ thực hiện khi bạn mời sử dụng và được người bạn chat chấp nhận. Người gửi lời mời sẽ thấy thông báo tương tự hình 5 (nhấn Cancel nếu muốn hủy bỏ lời mời), còn người được mời sẽ nhận thông báo tương tự hình 6 (nhấn Accept để chấp nhận, nhấn Decline để từ chối sử dụng).

image016 by minah2710.

Hình 5

image018 by minah2710.

Hình 6

Cài đặt plug-in từ thư viện plug-in của Yahoo!

Ngoài một số plug-in kèm theo phần mềm Yahoo! Messenger, bạn có thể cài đặt và sử dụng nhiều plug-in khác từ thư viện Yahoo! plug-in. Đây là nơi lưu trữ các plug-in (gồm cả Tab plug-inConversation plug-in) do Yahoo! và người sử dụng Yahoo! Messenger cung cấp (các lập trình viên có thể tự viết plug-in). Để cài đặt một plug-in, bạn thực hiện theo các bước sau:

- Đăng nhập vào Yahoo! Messenger.

- Truy cập thư viện plug-in của Yahoo! qua địa chỉ http://us.gallery.yahoo.com/messenger hoặc mở liên kết Plug-ins Gallery trong cửa sổ Plug-in Manager. Mỗi plug-in đều có giới thiệu đầy đủ về tính năng của nó.

- Mở cửa sổ cài đặt plug-in mong muốn bằng cách nhấn chuột vào liên kết tương ứng.

- Nhấn vào biểu tượng dưới dòng chữ Download Application để tiến hành cài đặt plug-in.

- Nếu sử dụng Firefox, bạn sẽ bắt gặp hộp thoại External Protocol Request (hình 7). Khi đó, bạn nhấn nút Launch Application sẽ thấy xuất hiện cửa sổ Warning tương tự hình 8, bạn chỉ việc nhấn nút Yes để cài đặt plug-in. Nếu plug-in bạn lựa chọn đã được cài đặt rồi thì bạn sẽ nhận được thông báo tương tự hình 9.

image022 by minah2710.
Hình 7

image024 by minah2710.
Hình 8

image026 by minah2710.
Hình 9

- Khi cài đặt plug-in thành công, bạn sẽ bắt gặp thông báo tương tự hình 10. Còn khi loại bỏ plug-in (nhấn nút ), bạn bắt gặp thông báo tương tự hình 11.

image028 by minah2710.

Hình 10

image030 by minah2710.

Hình 11

Giới thiệu một số plug-in

Yahoo! Avatars Space

Như tên gọi của mình, plug-in này tạo ra những không gian ảo để avatar của bạn và người bạn chat xuất hiện và trò chuyện trong đó. Cuộc trò chuyện của bạn sẽ được thể hiện qua lời nói và biểu hiện cảm xúc của hai nhân vật này (hình 12).

image032 by minah2710.

Hình 12

Bạn nhấn nút để lựa chọn cảnh vật như cảnh bờ biển hay căn phòng…, nhấn nút để thêm vào các vật dụng trang hoàng cho phong cảnh như lò sưởi, ghế ngồi… Bạn nhấn chuột vào vị trí bất kỳ trên phong cảnh để di chuyển nhân vật của mình đến đó, nhấn chuột vào nhân vật của mình để lựa chọn cảm xúc như vui vẻ, buồn bã… nhân vật sẽ lập tức biểu hiện cảm xúc đó trên khuôn mặt (hình 13).

image037 by minah2710.

Hình 13

Khi chat, nến bạn gửi những từ như: “love, flowers, angel, ghost” sẽ tạo ra những hiệu ứng đặc biệt trên phong cảnh và nhân vật, chẳng hạn gõ từ “love” sẽ thấy trái tim nhân vật của bạn đập rộn ràng, gõ từ “flowers” sẽ thấy xuất hiện những bông hoa tươi sắc. Nếu bạn gửi thông điệp “Decorate 1”, “Decorate 2”… sẽ góp phần trang hoàng cho phong cảnh thêm đẹp. Bạn hãy thử xem, sẽ thấy cuộc trò chuyện thêm phần sống động và thú vị.

YEmotePLUS

Đây là plug-in giúp bạn chèn nhanh chóng các biểu tượng cảm xúc của Yahoo! Messenger vào cửa sổ chat, kể cả những biểu tượng ẩn. Bạn chỉ việc nhấn chuột vào biểu tượng để chèn vào (hình 14).

image039 by minah2710.

Hình 14

Bạn có thể thiết lập thứ tự hoặc nhóm các biểu tượng với nhau sao cho thuận tiện trong việc sử dụng và thay đổi màu nền theo ý mình bằng cách nhấn vào dòng chữ “Edit” để sửa đổi, xong xuôi thì nhấn “Finish”. Bạn nhấn vào dòng chữ “Layout” để chọn thứ tự sắp xếp các biểu tượng và màu nền theo các mẫu đã thiết kế sẵn.

Một đặc điểm rất hay của YEmotePLUS là cho phép bạn lưu lại những ghi chú về người bạn chat như thông tin về họ, nội dung trao đổi cần ghi nhớ… Ghi chú này sẽ được mã hóa và tự động lưu lại. Mỗi khi chat với một người bạn, bạn đọc lại ghi chú này để nắm bắt được thông tin về người đó. Bạn chọn “User Notes” để nhập vào ghi chú về người đang chat với bạn.

Yahoo! Scribbler

Plug-in này cho phép bạn và người bạn chat dù ở hai nơi cách xa cũng có thể cùng nhau tạo ra những bức tranh ngộ nghĩnh, ấn tượng từ những công cụ bút vẽ, các đường cơ bản, các hình mẫu như tóc, mắt kiếng, mũi, răng... (hình 15). Sau khi hoàn thành, bạn có thể gửi bức tranh lên Yahoo! Flickr và giới thiệu cho nhiều người cùng chiêm ngưỡng.

image041 by minah2710.

Hình 15

Yahoo! Greetings eCard Plugin

Plug-in này cho phép bạn lựa chọn tấm thiệp ưng ý từ hàng ngàn mẫu thiệp có trong trang web Yahoo! Greetings để gửi cho người bạn chat (hình 16). Người bạn sẽ nhận được tấm thiệp ngay lập tức.

image043 by minah2710.

Hình 16

Local Time

Plug-in này giúp ghi nhớ múi giờ của những người bạn chat trong danh sách bạn bè của bạn. Như vậy, nhờ plug-in này, bạn có thể biết giờ giấc hiện tại của bạn bè, người thân ở các quốc gia, các vùng khác nhau, qua đó thuận tiện hơn trong việc trao đổi, sắp xếp thời gian liên lạc… Bạn chọn tên muốn ghi nhớ thời gian trong danh sách, điền vào múi giờ (theo giờ GMT, chẳng hạn Việt Nam là +7) rồi nhấn nút Save để lưu lại (hình 17).

image045 by minah2710.

Hình 17

Status Restorer

Plug-in này sẽ lưu lại thông báo trạng thái của bạn khi bạn thoát khỏi Yahoo! Messenger hoặc khi bị ngắt mạng. Nếu bạn đăng nhập lại trong vòng 10 phút, thông báo trạng thái này sẽ tự động được thiết lập lại như cũ. Điều này giúp bạn không phải bận tâm đến việc thiết lập lại thông báo trạng thái trong trường hợp bạn muốn nó luôn hiển thị mỗi khi đăng nhập vào Yahoo! Messenger.

PandoNetworks

Cho phép gửi và nhận tập tin, kể cả thư mục, giữa những người sử dụng Yahoo! Messenger một cách nhanh chóng, dễ dàng, tính bảo mật cao. Kích thước tập tin trao đổi có thể lên đến 1GB (hình 18).

image047 by minah2710.

Hình 18

Tên Plug-in

Thể loại

Kích thước

Địa chỉ

Yahoo! Avatar Space

Conversation plug-in

240B

http://us.gallery.yahoo.com/apps/984/locale/en

YEmotePLUS

Conversation plug-in

10B

http://us.gallery.yahoo.com/apps/380/locale/en

Yahoo! Scribbler

Conversation plug-in

105B

http://us.gallery.yahoo.com/apps/864/locale/en

Yahoo! Greetings eCard Plugin

Conversation plug-in

10B

http://us.gallery.yahoo.com/apps/503/locale/en

Local Time

Tab plug-in

12,68 KB

http://us.gallery.yahoo.com/apps/1227/locale/en

Status Restorer

Tab plug-in

10B

http://us.gallery.yahoo.com/apps/760/locale/en

PandoNetworks

Tab plug-in

228,51 KB

http://us.gallery.yahoo.com/apps/315/locale/en

Bảng: Thông tin về một số plug-in

Thử nghiệm các plug-in hay

Với những plug-in mà bạn chỉ có thể kiểm tra khi chat với một người khác (chẳng hạn Yahoo! Avatar Space, Yahoo! Scribbler, PandoNetworks…), bạn có thể kiểm tra xem plug-in đó hay dở thế nào trên một máy tính cá nhân bằng một phương tiện được Yahoo! cung cấp: chạy nhiều phiên bản Yahoo! Messenger trên cùng một máy tính. Bạn chạy hai phiên bản Yahoo! Messenger, đăng nhập bằng hai nick khác nhau và dùng hai nick này để kiểm tra. Đây cũng là cách thức Yahoo! đưa ra nhằm giúp các lập trình viên có điều kiện thử nghiệm sản phẩm trong quá trình tạo plug‑in.

Để cho phép chạy nhiều phiên bản Yahoo! Messenger trên một máy tính, bạn thực hiện như sau: mở Registry Editor > truy cập khóa HKEY_CURRENT_USER\Software\Yahoo\Pager\Test > tạo giá trị DWORD tên “Plural” và thiết lập thông số cho nó là một số khác 0. Trước khi chạy nhiều phiên bản, bạn nên bỏ dấu kiểm ở dòng “Sign in automatically” trong cửa sổ đăng nhập. Lưu ý là Yahoo! Messenger được thiết kể chỉ chạy một phiên bản trên một máy tính, nên khi chạy nhiều phiên bản, chúng có thể xung đột với nhau.

NGÔ BẢO KHOA
Thế giới @ 135

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét