Thứ Tư, 8 tháng 4, 2009

Thêm hình ảnh cho bộ sưu tập nhạc số

Là người yêu thích nhạc số, hẳn bạn cũng có sưu tầm các bài nhạc (sao chép, tải từ internet, nén nhạc…) và lưu trữ trên máy tính. Bạn biết đấy, khi duyệt file và folder dưới chế độ thumbnails (*), các file hình sẽ hiển thị dưới dạng thu nhỏ, còn biểu tượng folder cho thấy hình ảnh các file hình mà folder đó lưu trữ. Do vậy, bạn có thể tận dụng điểm này để làm bộ sưu tập nhạc số của bạn thêm giá trị và dễ sử dụng. Chẳng hạn như bạn lưu trữ các bài nhạc của một album trong cùng một folder, bạn có thể kèm theo trong folder đó hình ảnh bìa album; nếu là folder chứa nhạc của ca sĩ thì kèm theo hình ảnh ca sĩ… Khi duyệt các folder này (sao chép, chọn nhạc để nghe…), việc hiển thị hình ảnh không những giúp bạn dễ theo dõi mà còn tăng tính thẩm mỹ, toàn diện cho bộ sưu tập của bạn.

Tuy nhiên, folder hiển thị ở chế độ thumbnails có đặc điểm là nếu trong folder có 1 file hình, hình này nằm ở góc, không chiếm hết biểu tượng folder nên không đẹp (hình 1) và nếu có nhiều hình thì sẽ hiển thị hình ở 4 góc, trong đó cũng không chắc sẽ hiển thị hình ảnh bạn mong muốn (hình 2). Mặc dù vậy, vẫn có thể khắc phục các điểm bất tiện trên nhờ vào việc Windows XP cho phép người dùng thiết lập hình ảnh đại diện cho mỗi folder. Ở chế độ thumbnails, hình đại diện này được căn chỉnh phù hợp với biểu tượng folder và luôn hiển thị bất kể folder đó chứa bao nhiêu file hình đi nữa (hình 3).

Cách làm rất đơn giản. Bạn chỉ cần đặt tên file hình đại diện (hình bìa album, hình ca sĩ…) là “folder” (ví dụ folder.jpg, folder.gif…) và lưu trữ hình này trong folder nó đại diện. Bạn hãy thử xem, có phải rất ấn tượng không?

----------

(*) Thiết lập chế độ thumbnails: trong Windows Explorer, vào menu View\ Thumbnails; trong các hộp thoại (chẳng hạn hộp thoại Open của Windows Media Player), nhấn nút View Menu và chọn Thumbnails.

Ngô Bảo Khoa
Thế giới @ 97

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét