Thứ Tư, 8 tháng 4, 2009

Phòng chống spam mail với Mailinator

Spam mail (thư rác, bao gồm thư quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, giới thiệu dịch vụ, thư nhảm nhí, bom mail, virus... gởi trực tiếp vào các hộp thư điện tử) là một vấn nạn đối với cộng đồng internet và ngày càng trở nên nghiêm trọng về cả tính chất lẫn mức độ. Spam mail không chỉ đem đến nỗi bực dọc, phiền toái, gây nên thiệt hại cho người sử dụng email mà còn ảnh hưởng rất lớn đến các nhà cung cấp dịch vụ (vì mọi email dù gởi cho ai trong mạng cũng đều phải qua máy chủ email của mạng đó). Rất nhiều người đã phải từ bỏ những địa chỉ email quen thuộc vì chịu không siết số lượng spam mail ngày ngày xuất hiện đều đặn trong hộp thư. Không ít lần các nhà cung cấp dịch vụ phải khốn đốn vì spam mail chiếm dụng đường truyền khiến cho năng lực xử lý của máy chủ trở nên nặng nề. Mới đây đã xảy ra trường hợp người dùng gặp rất nhiều trục trặc khi gửi email bằng dịch vụ do VDC cung cấp (vnn.vn) mà nguyên nhân chính là lượng thư rác khổng lồ xuất phát từ Việt Nam.

Trước khi chưa dẹp yên được vấn nạn spam mail thì chúng ta phải tìm cách tự bảo vệ mình. Có nhiều phương cách được áp dụng như hạn chế đăng ký các dịch vụ vô ích, sử dụng dịch vụ chống spam của ISP (nhà cung cấp dịch vụ), cài đặt các chương trình xử lý spam, lọc email qua nội dung… Trong đó, cách thức hy sinh một địa chỉ email, sử dụng địa chỉ này khi đăng ký các dịch vụ trên internet, khi gia nhập nhóm, diễn đàn, danh sách thư… về nguyên tắc khá hợp lý vì người dùng không phải tiết lộ địa chỉ email chính. Cách thức này cũng có một chút bất tiện là người dùng phải đăng ký một địa chỉ email (mất công đăng ký, cũng phải cung cấp một số thông tin cá nhân) và phải đăng nhập với mật mã để đọc thư khi cần thiết (chẳng hạn khi được yêu cầu xác nhận địa chỉ email). Những bất tiện này sẽ được giải quyết với dịch vụ email Mailinator (hình 1.

http://i28.photobucket.com/albums/c228/minah2710/mailinator1.gif

Hình 1

Mailinator cũng là một dịch vụ email, nhưng nó khác biệt nhiều với các dịch vụ email khác. Hộp thư Mailinator có dạng ten-ban@mailinator.com, được tạo ra ngay khi có một email gửi đến. Bạn truy cập trang web www.mailinator.com, điền vào tên hộp thư rồi đăng nhập (hình 2) là có thể đọc các email trong đó (hình 3). Như vậy, sử dụng hộp thư Mailinator để đăng ký các dịch vụ vẫn hợp lệ vì địa chỉ email Mailinator bạn khai báo luôn tồn tại mỗi khi nhà cung cấp dịch vụ gửi email tới. Nếu được yêu cầu xác nhận địa chỉ email này thì bạn chỉ việc đăng nhập và xử lý email xác nhận.

http://i28.photobucket.com/albums/c228/minah2710/mailinator2.jpg

Hình 2

http://i28.photobucket.com/albums/c228/minah2710/mailinator3.jpg

Hình 3

Để hiểu rõ hơn về Mailinator, bạn xem qua một số khác biệt giữa hộp thư Mailinator và các hộp thư thông thường:

- Bạn không cần đăng ký để sử dụng Mailinator. Muốn tạo một hộp thư, bạn đăng nhập hoặc gửi email đến địa chỉ này.

- Bạn không thể gửi email từ Mailinator.

- Bạn không thể xóa hay trả lời email trong hộp thư Mailinator. Sau vài giờ, các email sẽ tự động bị xóa đi.

- Hộp thư Mailinator không có tính bảo mật, không có mật mã cho hộp thư. Ai cũng có thể truy cập hộp thư nếu họ biết hoặc đoán được tên hộp thư của bạn.

Những lưu ý khi sử dụng Mailinator:

- Tên hộp thư không được quá dài (dưới 15 ký tự).

- Một hộp thư Mailinator chỉ chứa tối đa 10 email, kích thước tối đa của một email là 100 KB.

- Hộp thư Mailinator chỉ nhận email dưới dạng văn bản thô (Plain text), mail dạng HTML sẽ bị chặn. Những email có nhiều người nhận cũng bị chặn lại. Các file đính kèm, hình ảnh trong email sẽ bị loại bỏ khỏi email.

- Những email có tiêu đề “test” bị Mailinator coi là spam và sẽ chặn lại. Do đó, khi tạo một hộp thư, bạn tránh gửi thư với tiêu đề “test”.

- Một số trang web không chấp nhận địa chỉ email @mailinator.com. Vì vậy, Mailinator cung cấp cho người dùng các tên miền khác ngoài tên miền mailinator.com, đó là: klassmaster.com, fakeinformation.com, mailinater.com, sogetthis.com. Lưu ý là Mailinator phân biệt tên hôp thư chứ không phân biệt tên miền. Chẳng hạn một email gửi tới địa chỉ baokhoa@mailinator.com và một email khác gửi tới địa chỉ baokhoa@mailinater.com đều nằm trong hộp thư Mailinator tên “baokhoa”.

Như vậy, tuy Mailinator là một dịch vụ email nhưng hộp thư Mailinator không mang ý nghĩa của một hôp thư thông thường. Có thể coi đây là công cụ giúp phòng chống spam mail bằng cách cung cấp địa chỉ email để sử dụng trên internet thay cho địa chỉ email chính thức. Hy vọng Mailinator có thể hạn chế phần nào tác hại của spam mail đang khiến người dùng internet ngày càng điên đầu và không thể chịu đựng nổi.

Ngô Bảo Khoa

Thế giới @ số 101 ra ngày 12/1/2006

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét