Thứ Năm, 9 tháng 4, 2009

Tạo album ảnh phong cách 3D

Phần lớn các phần mềm, dịch vụ trực tuyến tạo album, slideshow ảnh thường hiển thị ảnh trên màn hình và sử dụng hiệu ứng chuyển ảnh. Tuy nhiên, với Photo! 3D Album, bạn có thể tạo album, slideshow ảnh mới lạ, độc đáo và ấn tượng hơn nhiều. Hình ảnh sẽ được bố trí trong một môi trường 3D ảo (gọi là gallery), chẳng hạn phòng triển lãm, khu vườn, lâu đài… Dưới góc nhìn của bạn, bạn tham quan môi trường ảo này và lần lượt chiêm ngưỡng từng bức ảnh. Photo! 3D Album hoàn toàn miễn phí, tương thích với Windows 2000/XP/Vista, được cung cấp tại địa chỉ http://pho.to/album3d/p3dalbuminst.exe (31,5 MB).

A3Dge001.png picture by minah2710

Tạo album ảnh

Giao diện chương trình khá đơn giản. Bên trái là vùng duyệt folder và file ảnh, bên phải là vùng làm việc với gallery và phía trên là thanh công cụ. Việc đầu tiên khi tạo một album mới (nhấn nút New) là chọn gallery (môi trường ảo). Bạn nhấn nút Design để mở kho dữ liệu gallery, chứa những gallery đã được cài đặt vào máy tính (nằm phía trên), chỉ việc chọn sử dụng và những gallery chưa được cài đặt (nằm phía dưới), nếu thích gallery nào, bạn chọn gallery đó rồi nhấn nút Install để cài đặt qua internet. Có rất nhiều mẫu gallery hấp dẫn: khu vườn Trung Hoa, Kim Tự Tháp Ai Cập, lâu đài Frankensteins, đền thờ Hy Lạp, thành phố Venice…

A3Dge003.png picture by minah2710
Tiếp theo, tại vùng làm việc, bạn di chuyển trong gallery bằng cách nhấn giữ chuột trái trên gallery, giữ và kéo chuột để điều chỉnh hướng đi. Khi di chuyển đến khung hình trong gallery, bạn dùng chuột kéo ảnh ở vùng duyệt ảnh bên trái và thả vào khung hình. Bạn có thể xoay ảnh hoặc sắp xếp ảnh trong khung hình (các chức năng Crop, Fit, Adapt) ở mục Frame Layout hoặc từ menu chuột phải (nhấn chuột phải trên khung hình):
- Rotate right, Rotate left: xoay ảnh sang phải, sang trái.
- Crop: cắt bớt ảnh để vừa với khung hình.
- Fit: thay đổi kích thước ảnh để ảnh nằm gọn trong khung hình.
- Adapt: giống như chức năng Fit, tuy nhiên sau đó, khung hình sẽ thay đổi kích thước cho vừa với ảnh.

A3Dge005.png picture by minah2710
Xem trình chiếu album

Trong quá trình tạo album, để xem thử, bạn nhấn nút Preview. Có 2 chế độ hiển thị là chế độ tự động và chế độ điều khiển (nhấn F1 để chuyển qua lại giữa 2 chế độ).
- Với chế độ tự động, chương trình “dẫn dắt” bạn đi xem lần lượt các ảnh.
- Chế độ điều khiển cho phép bạn tự khám phá. Bạn di chuyển chuột chọn hướng đi, nhấn giữ phím trái/phải chuột để đi tới/lui, nhấn chuột kèm phím Shift để di chuyển nhanh, nhấn phím Space Bar để nhảy lên. Khi di chuyển đến khung hình, bạn nhấn phím Enter để xem ảnh toàn màn hình.
Lưu trữ và xuất bản album
Bạn nhấn nút Share để thiết lập phương thức xuất bản album:
- Chọn “Web Gallery in Shockwave Format”: tạo album để trình chiếu trên trang web, đánh dấu kiểm ở dòng “Upload to pho.to” nếu muốn đưa album lên trang web pho.to, yêu cầu phải có tài khoản (đăng ký miễn phí tại http://pho.to/).
- Chọn “Custome Gallery for Photo! 3D Screensaver”: lưu album thành file có định dạng pgal (file này có thể được chỉnh sửa bằng Photo! 3D Album và nạp vào sử dụng trong Photo! 3D Screensaver).
- Chọn “Stand-alone Gallery Player”: tạo album dưới dạng file tự chạy có định dạng exe.
Trong mục Image quality, bạn chọn chất lượng file ảnh phù hợp với hình thức sử dụng, chẳng hạn nếu xem album offline thì chọn “For CD”, gửi album qua email thì chọn “For e-mail”, sử dụng album trên web thì chọn “For internet”…).
Khi soạn thảo album xong xuôi, bạn nhấn nút Save để lưu lại.

A3Dge007.png picture by minah2710

Thiết lập screensaver 3D

Photo! 3D ScreenSaver cũng được cài đặt cùng lúc với Photo! 3D Album. Để thiết lập Photo! 3D ScreenSaver làm screensaver mặc định trong Windows, bạn nhấn chuột phải trên desktop, chọn Properties để mở hộp thoại Display Properties, chọn thẻ Screen Saver, chọn screensaver là Photo! 3D Screensaver. Screensaver này cũng hiển thị theo 2 chế độ: tự động và điều khiển, sử dụng như trên đã nêu.

Để thiết lập các tùy chọn cho Photo! 3D ScreenSaver, bạn nhấn nút Settings (trong hộp thoại Display Properties) hoặc chọn Configure screen saver (trong folder Photo! 3D Album từ menu Start). Tại đây, trong thẻ Gallery, bạn hấn nút Design để chọn gallery và cung cấp ảnh từ đĩa cứng hoặc từ tài khoản Flickr (trong mục Photo Playlists, nhấn nút - Add new Photo Playlist). Bạn cũng có thể nạp album ảnh đã tạo từ file pgal bằng cách nhấn nút - Import Photo Playlist from gallery file. Ngoài ra, bạn còn có thể thêm vào âm nhạc khi trình chiếu (thẻ Sound), thiết lập tốc độ di chuyển, độ phân giải của screensaver… (thẻ Advanced).

A3Dge013.png picture by minah2710

Ngô Bảo Khoa
Đăng trên Thê Giới @ 264

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét