Thứ Năm, 9 tháng 4, 2009

WinDirStat - Tạo bản đồ dữ liệu cho ổ đĩa

WinDirStat - Tạo bản đồ dữ liệu cho ổ đĩa

Hiện nay, với những ổ cứng dung lượng khổng lồ, tưởng chừng người dùng không còn phải quan tâm đến thông báo “Low Disk Space” nữa. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng bên cạnh sự phát triển về dung lượng đĩa cứng, các hệ điều hành cũng phát triển và cần nhiều dung lượng cho nó, các phần mềm nhiều chức năng cũng cần dung lượng lớn. Ngoài ra, nguồn dữ liệu tải từ internet và những đoạn phim, bài nhạc có lẽ chiếm phần không nhỏ dung lượng ổ đĩa … Chẳng mấy chốc, người dùng sẽ lại bắt gặp thông báo “Low Disk Space” nếu không tổ chức ổ đĩa hợp lý hoặc bỏ phí những khoảng trống trên đĩa cho file rác. Dọn dẹp ổ đĩa, cách hiệu quả nhất là xóa đi những chương trình, các file không cần thiết chiếm dung lượng nhiều. Khi đó, phần mềm WinDirStat sẽ là một công cụ hữu ích vì nó cung cấp cho người dùng cái nhìn trực quan về dữ liệu lưu trữ trên các ổ đĩa. Phần mềm sẽ hiển thị hình ảnh các ổ đĩa và dữ liệu theo từng thư mục bằng màu sắc khác nhau tùy theo loại file, giống như một tấm bản đồ vậy. Nhờ đó, người dùng thấy được các thư mục hoặc từng loại file chiếm bao nhiêu phần ổ đĩa, so sánh với các phần dữ liệu khác…

WinDirStat là phần mềm mã nguồn mở, miễn phí, tương thích với mọi Windows, kích thước file cài đặt 626 KB, tải tại địa chỉ http://windirstat.info/.

Khi được gọi thực hiện, WinDirStat sẽ rà soát các ổ đĩa để tiến hành tạo bản đồ dữ liệu. Sau đó, phần mềm hiển thị 3 khung (xem hình): khung trên trái là bảng liệt kê các ổ đĩa và cây thư mục, khung trên phải là bảng liệt kê các loại file, khung dưới cùng là bản đồ dữ liệu các ổ đĩa.

Ở khung trên trái, người dùng sẽ được cung cấp các thông tin về từng thư mục và các file trong đó như kích thước, chiếm bao nhiêu phần trăm ổ đĩa, số thư mục con, số file… Mỗi khi chọn một thư mục hoặc file, ở bản đồ dữ liệu sẽ đóng khung phần dữ liệu đó, nhờ vậy người dùng có khái niệm về độ lớn mà nó chiếm dụng. Tương tự, khi người dùng chọn một kiểu file ở khung trên phải sẽ biết được rằng có ít hay nhiều file loại này trên ổ đĩa. Mỗi kiểu file được đại diện bằng một màu sắc, và màu sắc này được tô trên bản đồ dữ liệu.

Ngược lại với phần tra cứu ở trên, khi người dùng nhấn chuột vào một phần dữ liệu trên bản đồ, WinDirStat sẽ cho biết dữ liệu đó là thư mục hay file nào (theo dõi tại khung trên trái) và là kiểu file gì (theo dõi ở khung trên phải).

Nếu muốn hiển thị luôn phần dữ liệu trống trên ổ đĩa để theo dõi và so sánh, vào menu Options\ Show Free Space (hoặc nhấn F6). Để hiện thị các kiểu file không phổ biến, vào menu Options\ Show Unknown (hoặc nhấn F7). Ngoài ra, WinDirStat cũng có chức năng như một chương trình quản lý file (có thể xóa file, gọi thực hiện file, mở Command Prompt…) và một số chức năng khác giúp người dùng quản lý và dọn dẹp ổ đĩa một cách thuận tiện.

Ngô Bảo Khoa

(Thế giới @ 166 ra ngày 17/5/2007)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét