Thứ Năm, 9 tháng 4, 2009

Đưa những tính năng hữu ích của Safari vào Firefox

Hẳn bạn cũng biết rằng Safari, trình duyệt mặc định của hệ điều hành Mac, vừa được Apple phát hành phiên bản mới Safari 3 Public Beta dành cho hệ điều hành Windows, được người dùng Windows đón nhận và sử dụng rộng rãi. Theo trang chủ của Apple, đây là trình duyệt có tốc độ nhanh nhất trong môi trường Windows (so sánh với Firefox 2, Internet Explorer 7 và Opera 9): tải các trang web nhanh gấp 2 lần Internet Explorer và gấp 1,6 lần Firefox 2; thực hiện các đoạn mã JavaScript nhanh gấp 2,8 lần Internet Explorer 7 và gấp 1,6 lần Firefox 2… Tuy nhiên, có những ý kiến của người dùng, các chuyên gia cho rằng Safari không như quảng cáo và vẫn còn đó những dấu hỏi về khả năng của trình duyệt này. Hiện thời, Safari chưa đủ sức thuyết phục để người dùng từ bỏ hẳn Firefox hay Internet Explorer. Mặc dù vậy, có một số tính năng trong Safari rất độc đáo và hữu ích. Nếu bạn đang sử dụng Firefox thì vẫn có thể đưa những tính năng này của Safari vào Firefox thông qua các Add-on.

1. Tạo giao diện Safari cho Fifrefox

Giao diện Safari khá ấn tượng và đẹp mắt với màu sắc chủ đạo là màu xám-trắng, với các khung viền và font chữ chìm nổi nhằm tạo hiệu ứng 3D, hiệu ứng chuyển đổi khi di chuyển chuột (hình 1)… Bạn có thể khoác cho Firefox chiếc áo Safari với theme iSafari.

SafFire002
Hình 1

Bạn truy cập địa chỉ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/4927, nhấn nút Install Now để cài đặt theme (iSafari tương thích Firefox 2.0 – 2.0.0.*, kích thước 1039 KB). Muốn sử dụng theme iSafari, bạn vào menu Tools\ Add-ons > chọn mục Themes > chọn iSafari > nhấn nút Use Theme.

2. Tính năng Private Browsing

Trong Safari, tính năng Private Browsing (vào menu Edit\ Private Browsing) (hình 2) cho phép người dùng duyệt web mà không lưu lại một dấu vết gì trên máy tính vì trình duyệt sẽ tạm thời không đưa thông tin trang web vào history hay cache, không ghi nhớ bất kỳ thông tin cá nhân nào cung cấp qua trang web. Do vậy, bạn có thể an tâm làm những việc riêng tư trên internet như nhập mật mã hay truy cập thẻ tài khoản…

SafFire002 (1)
Hình 2

Extension Stealther cho phép bạn làm điều tương tự trong Firefox. Nó có khả năng vô hiệu hóa các chức năng ghi nhớ Browsing History (kể cả trong Address bar), cookies, Dowloaded Files History, Disk Cache, Saved Form Information, Sending of ReferrerHeader.

Bạn truy cập địa chỉ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/1306, nhấn nút Install Now để cài đặt (Stealther tương thích Firefox 1.0 – 2.0.0.*, kích thước 12 KB). Muốn thiết lập các tùy chọn cho Stealther, bạn vào menu Tools\ Add-ons > chọn mục Extension > chọn Stealther > nhấn nút Options > thiết lập các tùy chọn trong cửa sổ Stealther Options (hình 3). Khi muốn áp dụng chế độ Private Browsing, bạn vào menu Tools\ Stealther (chọn lần nữa để bỏ chế độ này).

SafFire002 (2)
Hình 3

3. Thanh diễn tiến trong Address bar

Trong quá trình tải một trang web, Safari hiển thị thanh diễn tiến trong Address bar, trông rất ấn tượng (hình 4). Người dùng Firefox có thể tạo hiệu ứng tương tự với extension Fission (hình 5).

SafFire002 (3)
Hình 4

SafFire002 (4)
Hình 5

Bạn truy cập địa chỉ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/1951, nhấn nút Install Now để cài đặt (Fission tương thích Firefox 1.5 – 2.0.0.*, kích thước 14 KB). Bạn vào menu Tools\ Add-ons > chọn mục Extension > chọn Fission > nhấn nút Options để mở cửa sổ Fission Options là nơi thiết lập các tùy chọn cho Fission: nhấn nút Color để chọn màu sắc cho thanh diễn tiến, hoặc có thể dùng hình ảnh làm thanh diễn tiến bằng cách cung cấp đường dẫn đến file hình ảnh trong ô Image URL, chỉ hiển thị thanh diễn tiến ở phía bên phải trong Address bar bằng cách đánh dấu kiểm ở dòng “Progress bar at the right of the address bar” (hình 6)…

SafFire002 (5)
Hình 6

4. Thay đổi kích thước textbox

Đôi khi, một số trang web cung cấp các textbox quá nhỏ để theo dõi hoặc soạn thảo (textbox soạn thảo entry của Yahoo! 360 chẳng hạn). Safari có một chức năng tuyệt vời là cho phép người dùng thay đổi kích thước textbox phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình (hình 7). Tính năng độc đáo này đã được đưa vào Fifefox với extension Resizeable Form Fields. Extension này không những cho phép thay đổi kích thước textbox mà còn cho phép thay đổi kích thước các hộp thoại đơn, hộp chọn (hình 8)…

SafFire002 (6)
Hình 7

SafFire002 (7)
Hình 8

Bạn truy cập địa chỉ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/3694, nhấn nút Install Now để cài đặt (Resizeable Form Fields tương thích Firefox 1.5 – 2.0.0.*, kích thước 4 KB).

5. Tính năng SnapBack

Tính năng SnapBack của Safari cho phép người dùng sau khi đã duyệt qua nhiều trang web vẫn có thể dễ dàng quay lại trang web đầu tiên hoặc một trang web được đánh dấu. Đây là tính năng hữu ích giúp người dùng không cần bỏ công ghi nhớ trang web đang theo dõi và không phải mở nhiều cửa sổ hay tab. Trong Safari, để đánh dấu một trang web, bạn vào menu History\ Mark Page for SnapBack. Để trở lại trang web ban đầu hoặc trang web được đánh dấu, bạn vào menu History\ Page SnapBack hoặc nhấn nút SafFire002 (8) trên Address bar.

Extension SnapBack của Firefox có chức năng tương tự. Bạn vào địa chỉ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/1245, nhấn nút Install Now để cài đặt (SnapBack tương thích Firefox 1.0 – 2.0.0.*, kích thước 16 KB). Cách sử dụng SnapBack trong Firefox cũng tương tự như trong Safari. Bạn vào menu Tools\ Save URL for SnapBack để đánh dấu trang web, vào menu Tools\ SnapBack để trở lại trang web đã đánh dấu. Bạn vào menu Tools\ Add-ons > chọn mục Extension > chọn SnapBack > nhấn nút Options để mở cửa sổ thiết lập phím tắt và các tùy chọn cho SnapBack (hình 9).

SafFire002 (9)
Hình 9

Ngô Bảo Khoa
Thế giới @ 179 ra ngày 16/8/2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét